Airbnb vừa đưa ra một thông báo lớn có thể thay đổi hoàn toàn ngành du lịch

Airbnb vừa đưa ra một thông báo lớn có thể thay đổi hoàn toàn ngành du lịch

Giám đốc điều hành của Airbnb, Brian Chesky, đã công bố những gì ông mô tả là "những thay đổi toàn diện nhất từ trước đến nay" cho dịch vụ của công ty. Nó bao gồm hơn 100 thay đổi đối với website, ứng dụng và chính sách của công ty.

Nhưng Chesky cũng tiết lộ về những gì thay đổi chỉ ra cho khách hàng mục tiêu của Airbnb, và anh ấy đã tóm tắt nó trong một câu duy nhất:

"Mọi người không chỉ đi du lịch trên Airbnb; họ hiện đang sống trên Airbnb"

Hãy nói một chút về cách Airbnb phát hiện ra cái nhìn sâu sắc quan trọng này và cách nó có kế hoạch để triển khai.

Một cơn bão hoàn hảo (A perfect storm)

Khi ngày càng nhiều công ty áp dụng hình thức làm việc từ xa, nhân viên có sự linh hoạt mới. Theo Airbnb, điều này đã dẫn đến sự thay đổi sâu sắc trong hành vi của người tiêu dùng, một hành vi được thể hiện theo ba cách chính:

Mọi người đang đi du lịch bất cứ lúc nào. Không còn bị ràng buộc với một địa điểm để làm việc hoặc chờ đợi thời gian nghỉ phép cụ thể, khách hàng đã trở nên linh hoạt hơn trong ngày du lịch của họ.

Mọi người đang đi du lịch khắp mọi nơi. Tăng trưởng du lịch đến "các khu vực đô thị ít dân cư", như ngoại ô và thị trấn nhỏ, đã tăng tốc từ 26% trong năm 2018 lên 35% cho đến nay trong năm nay.

Mọi người ở lại lâu hơn. Gần một phần tư số đêm được đặt trong Quý 1/2021 là dành cho "kỳ nghỉ dài hạn", tức là những kỳ nghỉ dài hơn 28 ngày.

Ngoài việc gia tăng công việc làm từ xa, có một yếu tố quan trọng khác đã phát sinh: Giá nhà đang tăng chóng mặt – không chỉ ở quốc gia này mà còn trên toàn cầu. Tại Mỹ, giá nhà trung bình đã tăng hơn 20% trong tháng 4 so với năm ngoái. Mức tăng tương tự đã được ghi nhận ở nước khác.

Đừng quên rằng thể hệ 1981 đã chống lại quyền sở hữu nhà, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Họ, cùng với các thế hệ kế tiếp, đã giúp tuyên truyền nền kinh tế chia sẻ đã khai sinh ra các công ty như Airbnb.

airbn-du-lich

Một cơn bão hoàn hảo (A perfect storm)

Tất cả những điều này đã tạo ra một loại "cơn bão hoàn hảo" có thể tạo ra sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu cho thuê – cả ngắn hạn và dài hạn. Và khi ngày càng có nhiều người tiêm chủng và các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, Airbnb đã sẵn sàng tận dụng tất cả.

Chesky nói: “Chúng tôi tin rằng đây sẽ là lần phục hồi du lịch lớn nhất trong một thế kỷ”. Lạc quan là rất cần thiết ngay bây giờ, nhưng điều này còn hơn thế nữa. Đó là một ví dụ điển hình về việc một công ty phải luôn tỉnh táo trước những nhu cầu thay đổi của khách hàng – và nhanh chóng thích ứng với chúng.

Tôi linh hoạt (I'm flexible)

Vậy chính xác thì Airbnb có kế hoạch tận dụng những thay đổi này như thế nào?

Đầu tiên, công ty đã giúp khách hàng linh hoạt hơn trong việc đi lại. Tính năng mới có tên "I'm flexible" cho phép người thuê tìm kiếm ngày, địa điểm và điểm đến linh hoạt.

Tình năng I am flexible

Ngày linh hoạt (Flexible Dates) bao gồm khả năng điều chỉnh không chỉ thời gian lưu trú mà còn có thể tìm kiếm bất kỳ ngày cuối tuần, tuần hoặc tháng nào trong năm. Airbnb đã thử nghiệm tính năng này và cho biết đã có hơn một trăm triệu lượt tìm kiếm sử dụng Ngày linh hoạt.

airbn-du-lich

Tôi linh hoạt (I'm flexible)

Đối sánh linh hoạt (Flexible Matching) được thiết kế để giúp ngăn ngừa sự cố "lọc quá mức" ("over–filtering") . Ví dụ: nếu bạn lọc các vị trí theo thông số tìm kiếm (như Wi–Fi, bãi đậu xe hoặc hồ bơi), bạn có thể không nhận được quá nhiều tùy chọn để lựa chọn. Tuy nhiên, đối sánh linh hoạt cũng hiển thị cho bạn các vị trí nằm ngay bên ngoài các thông số tìm kiếm đó – nhà hoặc phòng chỉ thiếu một trong các yêu cầu bộ lọc hoặc chỉ nằm ngoài bán kính tìm kiếm hoặc chi phí chỉ cao hơn một chút so với chỉ định ban đầu.

Điểm đến linh hoạt (Flexible Destinations) cho phép mọi người tìm kiếm không chỉ theo vị trí mà còn theo danh mục – ví dụ: nếu bạn muốn ở trong một loại hình lưu trú cụ thể. Có thể bạn muốn ở trong một "ngôi nhà nhỏ" (tiny home), một ngôi nhà trên cây, hoặc thậm chí là hòn đảo.

Các kiểu nhà khác bao gồm:

  • Cabins.
  • Boats.
  • Farms.
  • Castles.
  • Lighthouses.
  • Windmills.
  • Shipping containers.
  • Off–grid.
  • Yurts.
  • Caves.

Hãy tưởng tượng những tính năng này sẽ hữu ích như thế nào đối với những người làm việc từ xa mạo hiểm muốn dành vài tháng làm việc trong một cabin ở một địa điểm, sau đó phân chia thời gian giữa một chiếc thuyền hoặc một ngôi nhà trên cây ở một địa điểm khác.

Hoặc, hãy nghĩ đến những người làm việc từ xa ít mạo hiểm hơn – người chỉ đơn giản là muốn thử thuê nhà dài hạn ở một vài địa điểm khác nhau trước khi quyết định nơi định cư.

Airbnb cũng dự đoán sẽ có nhiều chủ nhà tham gia vào nền tảng của mình hơn, vì vậy họ đã cố gắng cải thiện khía cạnh này của trải nghiệm – bằng cách cung cấp các lớp học trực tuyến hoặc thậm chí cơ hội trò chuyện 1 – 1 với "Superhost", tức là một chủ có kinh nghiệm phù hợp với một loạt các yêu cầu như xếp hạng tổng thể cao, tỷ lệ phản hồi tin nhắn cao và tỷ lệ hủy bỏ thấp.

Khi đại dịch Covid–19 diễn ra, không có gì ngạc nhiên khi ngành du lịch bị ảnh hưởng. Một năm trước, nhiều người tự hỏi liệu Airbnb có tồn tại được hay không.

Nhưng thay vì đợi đại dịch bùng phát, Airbnb chú ý đến bức tranh toàn cảnh, cũng như khách hàng. Đúng vậy, nhu cầu đi du lịch giảm mạnh, nhưng đồng thời, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi.

Nhanh chóng cho đến ngày nay, và Airbnb là công ty đầu tiên trong ngành du lịch đáp ứng những nhu cầu cụ thể đó.

Nếu các đối thủ cạnh tranh muốn tồn tại, họ sẽ cần đi theo sự dẫn dắt của Airbnb.

@JUSTINJBARISO

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !