Khi tính lương nhân viên tiệm Spa cần lưu ý những gì?

Các tiệm Spa đang chào đón khách trở lại khi bình thường mới, đó vừa là cơ hội, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Trong bài viết sau, hãy cùng thảo luận về mức lương, thu nhập cho nhân viên tiệm Spa – ở mức nào là phù hợp.

Tầm quan trọng của các nhân viên trong tiệm Spa

Trước khi bắt đầu nói về lương thưởng cho nhân viên tiệm Spa, hãy nói về vai trò của họ trong tiệm là gì. Về cơ bản, nhân viên trong tiệm Spa sẽ hỗ trợ và tư vấn, cung cấp dịch vụ, xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng để đem lại doanh thu cho tiệm.

Các nhân viên ở các vị trí khác nhau phải luôn giữ một thái độ hòa nhã, hiểu biết và tôn trọng từng vị khách hàng – dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra. Họ còn phải kiểm tra lượng khách, cung cấp thông tin không liên quan đến tiệm, như tour du lịch, chăm sóc thú cưng… cũng như làm các công việc không tên khác. Về cơ bản, họ là bộ mặt của tiệm, tạo nên sự sinh động và là ấn tượng ban đầu khi khách hàng đến tiệm.

Trong bối cảnh hiện nay, nhân sự ngành dịch vụ có nhiều biến động, một số thì rời ngành và chuyển sang lĩnh vực khác, một số ở lại thì đã sang tiệm khác làm việc. Về cơ bản, đại dịch khiến mọi thứ trở nên xáo trộn, và khó ổn định hơn trước. Các nhà quản lý tiệm Spa đang gặp khó khăn để lấp đầy các vị trí cần thiết trong tiệm, dù dài hạn hay chỉ tạm thời. Ngoài ra, các tiệm Spa cũng đang cạnh tranh với nhau để có được nhân viên ưu tú, bởi không chỉ mỗi mình tiệm Spa của bạn đang quay trở lại – các đối thủ cũng đang như thế.

Nên trả lương theo giờ hay theo ca?

Về bản chất, trả lương theo giờ hay theo ca đều là cách tính lương dựa trên khoảng thời gian làm việc. Điểm khác biệt là, trả lương theo giờ tính vào thời lượng làm việc cụ thể, còn trả lương theo ca lại tính vào thời gian làm việc mỗi ngày.

Ví dụ: tiệm Spa tuyển cùng 1 vị trí là thợ tóc, nếu trả lương theo giờ thì khi nào có khách thì khi đó sẽ được tính lương, hoặc lương tính theo số giờ làm tương ứng; còn nếu trả lương theo ca thì dù ngày hôm đó không có khách, tiệm vẫn phải trả lương cho nhân viên đó.

Nếu ưu điểm của tính lương theo giờ là tối ưu được chi phí trả cho mỗi nhân viên, và không có thời gian dư thừa khi tính lương; thì đó lại là hạn chế của tính lương theo ca. Bù lại – nó giúp nhân viên và tiệm kết nối với nhau tốt hơn, cũng như giúp tiệm thực hiện nhiều công việc lặt vặt, không tên khác; nhưng cũng đương nhiên, đó lại là hạn chế của cách tính lương theo giờ.

khi-tinh-luong-nhan-vien-tiem-spa-can-luu-y-nhung-gi

Lựa chọn tính lương nhân viên hợp lý, sẽ thu hút nhân viên làm việc hiệu quả và cải thiện doanh thu cho tiệm Spa.

Hãy cân đối khả năng chi lương và nhu cầu thu hút nhân tài

Khi xây dựng kế hoạch và dự toán lương cho nhân viên, tiệm cần tính đến chuẩn lương tối thiểu để tạo ra mức lương đủ hấp dẫn, đãi ngộ xứng đáng cho các nhân viên, đặc biệt là người giỏi. Đồng thời, cũng hãy đảm bảo rằng, nếu phải chi lương nhiều hơn ngưỡng có thể chi trả – thì con số ấy vẫn nằm trong tầm kiểm soát của tiệm. Sau 2 năm vì dịch, lương cơ bản đã tăng đáng kể, điều này tạo nên áp lực vô hình, thách thức giới hạn và khả năng chịu đựng của các tiệm Spa, đặc biệt là các tiệm cỡ nhỏ, trung bình.

Tuy nhiên, vì tính chất công việc là phục vụ và đem lại hài lòng cho khách hàng, các vị trí cần được lựa chọn cẩn thận, lương thưởng hợp lý để tránh các rủi ro, tạo ra trải nghiệm không đáng có cho khách hàng. Nếu tiệm Spa có ngân sách lương thấp hơn con số thực tế, hãy cắt giảm các vị trí ít quan trọng, áp dụng công nghệ như phần mềm quản lý Spa để hỗ trợ, giúp vận hành hiệu quả hơn.

Ví dụ, sử dụng phần mềm quản lý Spa có tích hợp tính năng đặt chỗ trực tuyến, phát triển website để điều hướng khách hàng đặt chỗ trực tiếp qua website, giúp nhân viên lễ tân giảm bớt khối lượng công việc, và cũng tối ưu lịch đặt chỗ trực tuyến hơn.

Xây dựng chính sách hoa hồng để khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn nữa

Hoa hồng là giải pháp hữu hiệu để tạo ra động lực và khuyến khích nhân viên cống hiến nhiều hơn nữa. Trong ngành Spa, có 2 loại hoa hồng phổ biến dành cho nhân viên là:

  • Hoa hồng dịch vụ: Tính trên mỗi dịch vụ, thường dành cho thợ, hoặc các chuyên gia trong các hạng mục nhất định.
  • Hoa hồng sản phẩm: Tính trên mỗi sản phẩm bán thành công, thường dành cho nhân viên sale.

Ngoài ra, còn có hoa hồng cho nhân viên làm việc hiệu quả, chăm chỉ – vốn là những cách đo lường định tính, không thể đong đếm chính xác. Con số phổ biến áp dụng trong ngành thường là từ 5 – 10% cho dịch vụ, và 1 – 3% cho sản phẩm. Với một số tiệm Spa quy mô lớn, con số thường hấp dẫn hơn rất nhiều, còn với các tiệm Spa quy mô nhỏ hơn – thì chúng cũng khiêm tốn hơn. Để phân chia rõ ràng, hãy xây dựng một công thức đặt tính công bằng và bình đẳng với những tiêu chí cụ thể, phổ biến nhất là ngưỡng, KPI nhận hoa hồng.

Dù rằng hoa hồng là một chiến lược khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả hơn, nhưng cũng hãy cẩn trọng với bẫy tài chính mà nó đem đến, bởi nếu mức hoa hồng không được kiểm soát, thì mức chi mỗi tháng sẽ lớn hơn mức thu, khiến lợi nhuận sau cùng của tiệm bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để hiểu rõ hơn về chi hoa hồng cho nhân viên tiệm Spa, hãy tham khảo bài viết đính kèm để có được những tính toán chi tiết, cụ thể và hợp lý nhất cho tiệm của mình.

Lợi ích thiết thực dành cho nhân viên

Bên cạnh lương thưởng và hoa hồng, tiệm Spa cũng nên xây dựng chính sách là các lợi ích thiết thực cho nhân viên, ví dụ miễn phí sử dụng các dịch vụ, mua mỹ phẩm với giá ưu đãi, đào tạo chuyên sâu. Chúng có thể không hữu dụng bằng lương thưởng, nhưng tùy từng người mà chúng sẽ cần thiết hoặc không; cho nên – hãy trao đổi để biết nhu cầu của nhân viên mình là gì, để xây dựng chính sách lợi ích đi kèm cho phù hợp và hấp dẫn.

Đồng thời, với từng vị trí thì tầm quan trọng, chính sách và lợi ích cũng nên khác nhau. Ví dụ, vị trí lễ tân không thể cùng lợi ích với thợ tóc, nhân viên sale không thể cùng lợi ích với nhân viên kỹ thuật… Vì vậy, bên cạnh hiểu rõ lợi ích và mong muốn của từng nhân viên, nhà quản lý cũng phải xây dựng chính sách lợi ích, phân cấp rõ ràng để khi triển khai đem lại hiệu quả như mong muốn.

Và cũng đừng quên rằng, tiệm Spa nên cân đối các khoản chi lương thưởng, hoa hồng lẫn lợi ích cho nhân viên, để vừa đảm bảo tính hấp dẫn và thu hút nhân viên làm việc tích cực, mà vừa đảm bảo ngân sách không vượt ngưỡng chịu đựng.

Dựa trên những tính toán về chính sách lương thưởng, hoa hồng, tiệm Spa có thể thu hút nhân tài mà không phải bỏ ra quá nhiều chi phí. Cũng hãy cân nhắc nguồn lực cho các khoản đầu tư như tìm kiếm, tuyển dụng hoặc đào tạo, chúng không đem lại lợi ích ngay tức thời, nhưng hiệu quả về lâu về dài là rất rõ ràng.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !