Cách tính lương nhân viên phù hợp mà tiệm Spa cần biết

Dù đang vận hành tiệm Spa lớn, với nhiều năm kinh nghiệm, hay chỉ mới khởi đầu kinh doanh, thì một trong những vấn đề đau đầu cần giải quyết của người quản lý Spa là tính lương nhân viên. Bài viết sau sẽ đi vào chi tiết các loại lương, các tính lương cho nhân viên trong tiệm Spa.

Các loại nhân viên thẩm mỹ viện và cơ cấu trả lương nhân viên Spa

Lương, thưởng cho nhân viên Spa là vấn đề nhạy cảm, bởi nó liên quan đến tiền bạc, ghi nhận công sức, thành quả làm việc. Cơ cấu tính lương cũng sẽ ảnh ảnh hưởng đến hoạt động, mô hình kinh doanh cũng như sự phát triển dài hạn của công ty.

Trước khi nói về cách tính lương, hãy nói về các nhóm nhân viên trong tiệm Spa để phân loại cách tính lương cho phù hợp.

Người thuê gian hàng

Nếu quy mô tiệm Spa lớn, hoặc không gian phù hợp, bạn có thể tách nhỏ chúng và cho người khác thuê, để đặt quầy hàng ở đó. Một số tiệm Spa lại chọn cách khác, đó là sắp xếp một quầy hàng của một thương hiệu ở đó, và đợi khách để ý, mua hàng.

Thông thường, người thuê gian hàng thường làm việc độc lập với tiệm Spa, với các hình thức thanh toán, chăm sóc khách hàng riêng biệt. Nhiều người nhầm lẫn hình thức này với các chuyên gia độc lập. Sự khác biệt ở đây là, người thuê gian hàng thường làm việc với thời gian cố định, còn các chuyên gia độc lập chỉ xuất hiện khi có lịch đặt từ trước và họ làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau.

Một nhược điểm tiềm ẩn là khách hàng nếu có trải nghiệm không tốt với các gian hàng, họ sẽ đánh đồng với trải nghiệm của tiệm Spa – vì rõ ràng những người thuê gian hàng này cũng là một phần của tiệm, dù bản chất thì không phải như thế.

Chuyên gia độc lập

Chuyên gia độc lập tiệm Spa là những người có chuyên môn, tay nghề cao trong một lĩnh vực nhất định, như làm tóc, móng tay hay chăm sóc da mặt. Một số chuyên gia lại còn đi vào chi tiết, như chỉ làm tóc xoăn, vẽ móng tay thẩm mỹ… Vì tay nghề cao, và nhu cầu thường hạn chế, nên các tiệm Spa thường thuê họ với vai trò độc lập, chỉ xuất hiện khi có lịch hẹn, tức rằng – tiền công được tính trên mỗi ca thực hiện, hoặc thời gian làm việc.

Cũng tương tự như người thuê gian hàng, họ làm việc cho chính họ, nghĩa là tự tạo thương hiệu, doanh nghiệp và dùng “tạm” tiệm Spa để bán hàng, bán dịch vụ.

Cơ cấu trả lương phù hợp cho chuyên gia độc lập thường bao gồm:

  • Thời điểm thanh toán thường là cuối tháng, hoặc một khoảng thời gian đã thống nhất
  • Hình thức tính lương thường dựa trên số giờ làm việc, hoặc số ca đã thực hiện.
  • Tiền thưởng, hoa hồng thường được thống nhất ngay từ đầu.

Nhân viên tiệm Spa

Nhân viên tiệm Spa là người được tiệm thuê để làm những công việc nhất định, và cũng có quyền kiểm soát toàn quyền mối quan hệ cũng như cách tính lương. Tùy vào loại hình của tiệm, cũng như nguồn lực, mà nhân viên tiệm Spa thường làm toàn thời gian, bán thời gian, hoặc tạm thời trong trường hợp chỉ cần nhân sự ngắn hạn.

Lương cho nhân viên thường được trả theo giờ làm việc, hoặc theo ngày làm việc; còn về hoa hồng thì vẫn có thể được tính vào, với tỷ lệ tương ứng theo hạng mức, hiệu quả làm việc. Tiệm Spa cũng có trách nhiệm về thuế với các khoản chi lương cho nhân viên, theo quy định của pháp luật hiện hành.

Có 4 cơ cấu tính lương thường dùng cho nhân viên của tiệm Spa là:

  • Lương cố định, tức tính theo giờ hoặc ngày làm việc.
  • Lương cố định, không kèm tỷ lệ hoa hồng.
  • Lương cố định, kèm tỷ lệ hoa hồng cố định.
  • Lương cố định, kèm tỷ lệ hoa hồng theo hạng mức.

tinh-luong-nhan-vien-phu-hop-va-dung-cach-cho-cac-tiem-spa

Chọn cách tính lương nhân viên phù hợp, sẽ tạo nên doanh thu vàđộng lực làm việc cho nhân viên.

Cơ cấu tính hoa hồng của tiệm Spa

Hoa hồng là cách tạo ra động lực làm việc hữu hiệu cho nhân viên, bởi họ sẽ nhận chúng dựa trên mức độ hiệu quả của công việc, cấp bậc hoặc doanh thu mà tiệm có được mỗi tháng. Có nghĩa, càng giữ vị trí quan trọng, hoa hồng càng cao; càng làm việc hiệu quả, nhận được nhiều phản hồi tích cực, hoa hồng càng cao; càng bán được nhiều sản phẩm, hoa hồng càng cao nốt.

Điều này tạo ra một động lực cạnh tranh lành mạnh, khi ai cũng muốn thu hút được nhiều khách hàng hơn, bán được nhiều sản phẩm và tạo ra trải nghiệm tốt hơn tại tiệm Spa. Có 2 loại hoa hồng chính mà các tiệm Spa có thể áp dụng là:

Hoa hồng tỷ lệ cố định

Hoa hồng cố định là tỷ lệ phần trăm cố định mà mỗi nhân viên nhận được khi bán hàng, dịch vụ thành công. Tỷ lệ có thể khác biệt dựa trên thời hạn sử dụng của sản phẩm, hoặc độ khó của dịch vụ, nhưng về cơ bản – tất cả nhân viên đều nhận một mức hoa hồng như nhau nếu cùng bán một sản phẩm, dù giá tăng hay giảm.

Ví dụ, cũng là loại mỹ phẩm A, nhưng có hạn đến hết năm 2023 thì hoa hồng khi bán thành công là 15%, còn hạn đến hết năm 2022 thì hoa hồng lên đến 30%.

Hoa hồng tính theo hạng mức

Hoa hồng tính theo hạng mức là cách tính, điều chỉnh hoa hồng dựa trên tổng doanh thu bán được của từng nhân viên. Hiểu đơn giản, bán càng nhiều, hoa hồng càng cao.

Ví dụ: nhân viên A trong tháng bán được 30 sản phẩm, tổng doanh thu là 15 triệu, hoa hồng nhận được sẽ là 20%; nhân viên B trong tháng bán được 10 sản phẩm, tổng doanh thu là 10 triệu, hoa hồng nhận được sẽ là 15%.

Hoa hồng tính theo hạng mức khuyến khích nhân viên cố gắng bán hàng, vì thu nhập tổng thể sẽ tăng với các mục tiêu họ đạt được.

Đi tìm cách tính lương nhân viên phù hợp với tiệm Spa

Điều cần làm là lựa chọn, tìm cách tính lương nhân viên với tiệm Spa của bạn. Một phần, nó sẽ tạo nên doanh thu, phần khác là tạo ra động lực làm việc cho mọi người.

Với chuyên gia độc lập

Hãy bỏ qua những người thuê gian hàng, bởi chi phí với họ là cố định mỗi tháng.

Về cơ bản, nếu các chuyên gia độc lập tạo ra trải nghiệm tệ hại, danh tiếng của tiệm Spa sẽ bị ảnh hưởng, dù không liên quan gì. Nhưng cũng cần lưu ý rằng – các chuyên gia sẽ làm việc cho chính họ, cho nên không phải lúc nào bạn có tìm được người phù hợp với tiệm của mình.

Về tính lương, tiệm Spa và các chuyên gia thường ấn định một tỷ lệ nhất định, ví dụ 40 – 60, 50 – 50 kèm các điều kiện đi cùng. Cách chia tỷ lệ tùy trường hợp mà sẽ linh động điều chỉnh, linh hoạt để cân đối lợi ích đôi bên. Để xác định cách lương nhân viên Spa, hãy tham khảo xung quanh xem các tiệm đang trả lương như thế nào cho các chuyên gia, hoặc cùng họ ngồi xuống để thảo luận. Nên nhớ rằng, “đắt vô lý”, hay “đó là một món hời” không phải là chiến lược trả công phù hợp, đôi bên cùng thoải mái, hài lòng mới là điều tốt nhất.

Với nhân viên của tiệm

Nhân viên tiệm Spa thường kiếm tiền kết hợp giữa tiền lương và hoa hồng để tăng thu nhập của họ. Do vậy, tiệm có thể trả lương cho họ theo từng thời điểm cụ thể, như hàng tuần hoặc hàng tháng.

Với các nhân viên chuyên môn, như thợ phụ trách một loại dịch vụ nhất định, thu nhập của họ dựa vào khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng; đây cũng là lợi thế của tiệm, để tạo nên thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn. Một yếu tố tính lương khác là dựa trên hiệu suất làm việc, để khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn.

Để tính lương hiệu quả, hãy sử dụng phần mềm quản lý Spa chuyên nghiệp, tích hợp công cụ tính lương cho nhân viên, tính toán và xác định chính xác mức lương mà mỗi người nhận được, dựa trên KPI, hoa hồng, ngày làm việc… cũng như nhiều yếu tố khác.

Cách lương nhân viên phù hợp với tiệm Spa của bạn là gì?

Đầu tiên, cách lương nhân viên Spa là dựa vào sự cạnh tranh trên thị trường, và chuyên môn, năng lực của nhân viên tiệm. Hoa hồng, tiền thưởng phải thu hút một nhóm nhất định có nhiều kinh nghiệm, và giúp chúng sẽ nhân viên của bạn xây dựng tệp khách hàng trung thành nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tiếp theo đó, chúng phải được thảo luận và thống nhất với từng nhân viên, để hiểu rõ nhu cầu, kỳ vọng của họ vào mức lương để cung cấp một con số tương ứng. Khi đôi bên cùng đồng ý với những con số đưa ra, thì lúc đó cách tính lương trở nên hợp lý, phù hợp với nhau.

Cuối cùng thì, để có cách lương nhân viên Spa, tiệm cần phải hiểu rõ từng khoản lương, thưởng cũng như hoa hồng cho nhân viên. Hiểu, có những đối thoại rõ ràng, cũng như công cụ hỗ trợ tính lương hiện đại, mạnh mẽ, sẽ giúp tiệm tính lương nhân viên Spa phù hợp hơn.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !