6 cách tối ưu đặt đồ ăn trực tuyến cho các nhà hàng để giữ chân khách hàng hiệu quả

Với sự cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay, các nhà hàng đang sử dụng phần mềm quản lý để tối ưu việc đặt đồ ăn trực tuyến, giúp giữ chân khách hàng và tăng lợi nhuận. 6 cách dưới đây sẽ chỉ dẫn chi tiết nên làm như thế nào để đạt được điều đó.

Mở đầu

Đặt đồ ăn trực tuyến tiếp tục là nguồn thu lớn trong 2021 và những năm tiếp theo cho các nhà hàng. Thêm nữa, mô hình này giúp thu hút khách hàng mới và đặt hàng để tăng doanh thu cho nhà hàng. Thống kê cho thấy, Gen Z và Millennials sẽ tiếp tục ưu tiên đặt hàng trực tuyến sau khi đại dịch kết thúc.

Nếu bạn còn bỡ ngỡ về mô hình này, thì hãy nên nhớ rằng nền tảng có sẵn đang rất nhiều. Có thể bạn đã quen thuộc với UberEats hoặc GrubHub, thì mô hình đặt đồ ăn trực tuyến cũng vận hành tương tự vậy, giúp bạn có thể đặt món trực tiếp từ nhà hàng. Trên thực tế, đây là giải pháp đôi bên cùng có lợi: nhà hàng giữ tiền thu trực tiếp mỗi lần bán hàng, khách hàng thoải mái và ưa thích với lựa chọn này.

Tiếp dưới đây, sẽ là 6 cách tối ưu hệ thống đặt đồ ăn trực tuyến cho các khách sạn. Kết hợp cùng công cụ quản lý khách sạn, sẽ giúp khách sạn vận hành hiệu quả, và đem lại doanh thu rõ ràng hơn.

Tiêu chí lựa chọn hệ thống đặt đồ ăn trực tuyến

Có 3 cách để triển khai hệ thống đặt đồ ăn trực tuyến cho nhà hàng. Đầu tiên là thông qua máy POS, thứ 2 là thông qua ứng dụng tích hợp máy POS, và cuối cùng là sử dụng ứng dụng giao hàng.

Với điểm bán hàng (POS), giải pháp này sẽ nhận đơn đặt món, chuyển tiếp chúng đến nhà bếp và thông báo cho nhân viên phục vụ quá trình ấy. Có một máy POS giúp đơn hàng của nhà hàng bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Phương án thứ 2 tích hợp máy POS với ứng dụng đặt hàng của bên thứ ba. Một số hệ thống POS sẽ không được tích hợp sẵn công cụ đặt đồ ăn trực tuyến, nhưng chúng sẵn sàng đồng bộ với phần mềm khác với một khoản phí tương ứng. Upserve, Toast và Square là những ví dụ điển hình. Ưu điểm là ít thiết lập ban đầu, thông tin khách hàng được lưu trữ thống nhất, chi tiết giao dịch và đặt hàng được thống nhất và kết hợp.

Lựa chọn cuối cùng là sử dụng các ứng dụng đặt hàng như UberEats hoặc Door Dash. Chúng được tạo riêng cho ngành nhà hàng và do đó tương thích dễ dàng và không khó để sử dụng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận các khoản phí, chiết khấu và tương thích, một số ứng dụng như vậy thu từ 10 – 30% giá trị đơn hàng được đặt trên ứng dụng.

Khi đánh giá đâu là lựa chọn phù hợp với nhà hàng của bạn, hãy xem các các yếu tố sau:

  • Chi phí: Bạn muốn trả chi phí hàng năm hay chiết khấu mỗi đơn hàng?
  • Tiếp cận: Các ứng dụng thì đắt nhưng độ phủ lớn, giúp khách hàng mới tìm đến dễ hơn.
  • Dễ sử dụng: Hãy đảm bảo tính trực quan, dễ dàng làm quen và thao tác của tất cả nhân viên.
  • Tương thích: Giải pháp đang chọn có phù hợp với hệ thống hiện có hay không.
  • Lòng trung thành: Thông tin khách hàng có thể hiện hết không. Thiếu thông tin khách hàng khiến bạn khó phục vụ họ tốt hơn trong những lần sau.
  • Trải nghiệm: Menu duyệt nhanh, lựa chọn và thanh toán có dễ dàng với khách hàng không?

Hệ thống đặt đồ ăn trực tuyến có vẻ là khoản đầu tư lớn, nhưng doanh thu nó đem lại là vượt trội, nhất là giai đoạn trước đại dịch. Theo ước tính, doanh thu đặt đồ ăn trực tuyến tại nhà hàng tăng trung bình trên 20%, vượt 365 tỷ đô vào 2030 trên toàn cầu.

Xu hướng sử dụng phần mềm đặt đồ ăn trực tuyến

Hiện nay, nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý đặt đồ ăn trực tuyến ở các nhà hàng nói chung và ngành dịch vụ ẩm thực nói riêng đang rất lớn. Xu hướng này đang là chiến lược tiếp thị hàng đầu được các nhà hàng lựa chọn. Với sự phát triển của công nghệ, tính năng này càng trở nên quan trọng để giữ chân khách hàng và tăng ROI của nhà hàng.

Các nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra rằng, sử dụng các phần mềm quản lý có thể cải thiện doanh số bán hàng, khuyến khích khách hàng ghé trực tiếp đến nhà hàng và thuyết phục họ chi tiền nhiều hơn.

Một chính sách khách hàng thân thiết tốt giúp nhà hàng thúc đẩy hoạt động kinh doanh được tốt hơn, chính xác hơn – duy trình lòng trung thành của khách hàng có nghĩa là kinh doanh tốt. Hệ thống đặt đồ ăn trực tuyến là một trong số đó, giúp nhà hàng đạt nhiều lợi ích như họ mong muốn bởi nó thu hút khách đến với nhà hàng theo nhiều khách.

Nhưng với sự cạnh tranh ngày một khốc liệt, bạn sẽ làm thế nào để phát triển và thu hút thêm khách hàng?

6-cach-toi-uu-dat-do-an-truc-tuyen-cho-cac-nha-hang-de-giu-chan-khach-hang-hieu-qua

Đặt đồ ăn trực tuyến là một thị trường tiềm năng mà các nhà hàng cần khai thác để tối ưu doanh thu.

6 cách tối ưu đặt đồ ăn trực tuyến cho các nhà hàng

Không cần phải nói, một dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của nhà hàng. Hơn thế, những thao tác dư thừa trong quá trình ấy sẽ cản trở khách hàng tiềm năng đến với nhà hàng của bạn. Cho nên, đây là lúc bạn cần tối ưu lại hệ thống đặt đồ ăn trực tuyến với 6 chỉ dẫn sau, giúp duy trì lòng trong thành của khách hàng hiệu quả.

Thu thập phản hồi của khách hàng để đạt lợi ích tối đa

Phản hồi, đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành danh tiếng cho nhà hàng của bạn. Nó được xem là nền tảng cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Khách hàng là thượng đế, do vậy hãy luôn khiến họ cảm thấy hài lòng và vui vẻ. Một vị khách hàng lòng là góp thêm một phần vào sự phồn vinh của nhà hàng.

Nhưng, làm thế nào để chạm đến trái tim của khách hàng?

Ở đây chúng ta nói đến tầm quan trọng của phản hồi, đánh giá từ khách hàng. Đó là cách tuyệt vời để đánh giá mức độ hạnh phúc của họ và xem điểm mạnh, yếu của nhà hàng bạn đến đâu mà khắc phục. Thu thập phản hồi từ khách giúp bạn xác định những gì bạn đang làm đã đúng hay chưa, sai sót thế nào. Bằng cách này, bạn có thêm cơ hội để cải thiện và sửa chữa những điều sai sót.

Thông tin rõ ràng để trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Nếu bạn muốn xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng của mình, bạn phải duy trì sự minh bạch với họ. Đây là quy tắc vàng để tăng lòng trung thành của khách hàng mà mọi chủ nhà hàng đều nằm lòng. Những món ăn đang có sẵn, quy trình giao hàng và thời gian vận chuyển… là những điều quan trọng. Bằng cách này, bạn có thể đáp ứng mong đợi của khách hàng và đem đến sự hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ của họ.

Tái cấu trúc chiến lược giá

Định giá sản phẩm là một khía cạnh quan trọng mọi doanh nghiệp. Yếu tố này sẽ thu hút khách hàng tiềm năng, và tạo ra hành trình mua hàng suôn sẻ. Nhà hàng cung cấp mức giá thân thiện với khách hàng, hệ thống nhà hàng bán đồ mang về sẽ thành công. Vì vậy, bạn hãy suy nghĩ về chiến lược giá và điều chỉnh cho phù hợp.

Các chủ nhà hàng chuyên nghiệp luôn quan niệm rằng: thực đơn nhà hàng không chỉ nên là danh sách các món. Để thu hút đối tượng tiềm năng, hãy trình bày chúng một cách khác biệt. Phân loại đồ ăn thức uống hợp lý, hiển thị giá với từng món. Hơn thế, font chữ và màu sắc sử dụng cũng là yếu tố quan trọng thể hiện thương hiệu nhà hàng.

Thúc đẩy hiện diện trên mạng xã hội

Tiếp thị trên mạng xã hội (Social Media Marketing) giúp nhà hàng của bạn thu được lợi ích tối đa trong việc tiếp cận gần hơn khách hàng mục tiêu. Các kênh truyền thông phổ biến như là Facebook, Instagram hay Twitter… đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao và xây dựng thương hiệu. Với số lượng người dùng ngày một tăng nhanh chóng, nhà hàng của bạn có thể tiếp cận rộng hơn.

Do vậy, khi nghĩ đến việc tối ưu hóa việc đặt đồ ăn trực tuyến, hãy tập trung vào trên mạng xã hội. Hãy cho người dùng tiềm năng của bạn biết về những món ăn mới, các khuyến mãi đang diễn ra khi đặt đồ trực tuyến. Quảng cáo nhà hàng trên các nền tảng phổ biến, sẽ giúp tăng tăng ROI hiệu quả. Cho nên, nếu chưa có kênh truyền thông trên mạng xã hội, hãy làm ngay đi, lợi nhuận sẽ được tối đa một cách triệt để.

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để thu thập thông tin chi tiết hơn

Tích hợp, sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để quy trình đặt hàng trực tuyến diễn ra suôn sẻ hơn. Giải pháp tất cả trong một ngày sẽ giúp bạn theo dõi các giao dịch của khách hàng cũng như mức tồn kho. Một phần mềm quản lý mạnh mẽ giúp việc đặt hàng trực tuyến đơn giản, dễ sử dụng và mang lại lợi nhuận cho nhà hàng.

Thông qua công cụ này, bạn cũng có thể thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng, tối ưu hóa việc quản lý nhân viên và theo dõi số lượng lớn các đơn hàng nhận được. Với tất cả những dữ liệu thu thập được và sự nỗ lực tiếp thị, bạn sẽ có được ngày càng nhiều khách hàng.

Tối ưu hóa quản lý đặt đồ ăn trực tuyến

Khi xây dựng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, bạn không thể xuề xòa với chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng cũng như hiệu quả của đội ngũ nhân viên. Do đó, để đem lại hài lòng tối đa cho người dùng, hãy tối ưu hóa việc quản lý đặt đồ ăn trực tuyến. Loại bỏ các đơn không chính xác, giảm sự không hài lòng của khách hàng và sự hỗn loạn trong quản lý. Hãy tận dụng lợi thế mà công nghệ đem lại để quản lý đơn hàng trực tuyến dễ dàng hơn, tránh làm hỏng trải nghiệm của khách hàng.

Kết luận

Với sự phát triển của công nghệ, xu hướng đặt đồ ăn trực tuyến cũng phổ biến hơn. Họ muốn thoải mái và chọn đồ ăn ship tận nhà để tận hưởng sự thoải mái. Nhưng khi dịch vụ không được đáp ứng, họ sẽ hoài nghi về nhà hàng họ mới đặt món, điều này khiến thương hiệu của nhà hàng bạn tổn hại nghiêm trọng. Những gợi ý trên đây là cách khắc phục hoàn hảo, giúp việc kinh doanh của nhà hàng bạn khôi phục như lúc ban đầu.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !