Làm thế nào để mở nhà hàng khi không có tiền?

Sở hữu nhà hàng là một dự định nhiều người ấp ủ, và bạn cũng nằm trong số đó. Vấn đề đặt ra là nếu bạn có kinh nghiệm và kế hoạch cụ thể nhưng thiếu vốn thì làm thế nào? Bài viết sau với 5 cách để mở nhà hàng khi không có tiền sẽ giúp bạn điều ấy.

Huy động vốn từ cộng đồng

Thông qua các website huy động vốn từ cộng đồng như GoFundMe, Kickstarter và Indiegogo… bạn sẽ có thể nhận những khoản tài trợ từ các nhà đầu tư. Lập một kế hoạch cụ thể và lộ trình bài bản, cùng lợi ích mà các nhà đầu tư nhận được khi rót tiền vào nhà hàng của bạn và chờ đợi. Rất nhiều công ty khởi nghiệp (theo nghĩa rộng) hay nhà hàng (theo nghĩa hẹp) thông qua huy động vốn từ cộng đồng mà có khoản vốn cần thiết để bắt đầu kinh doanh.

Lộ trình phù hợp để thiết lập chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng:

  • Đặt mục tiêu gây quỹ, cụ thể là tổng số tiền mà bạn muốn nhận. Chúng phản ánh quy mô nhà hàng, cũng như tầm nhìn mà bạn xác định. Đừng đặt ra một con số quá lớn hoặc quá nhỏ, bởi người ta sẽ nghi ngờ tính thực tế của chúng.
  • Xác định thời gian chạy chiến dịch, và kế hoạch xử lý số tiền huy động được – bao gồm việc huy động không đủ số tiền bạn muốn. Kế hoạch mà bạn vạch ra phải khả thi, có tính thực tế, khai thác được thị trường mà nhiều doanh nghiệp không để ý hoặc khai thác không hiệu quả. Chúng cũng đôi khi kèm chất lượng ẩm thực, dịch vụ mà bạn có thể chứng minh một cách rõ ràng.
  • Xác định lợi ích mà nhà đầu tư nhận được. Lợi ích mà bạn có thể cung cấp cho các nhà đầu tư có thể kể đến như là bữa ăn miễn phí, ghi danh trong nhà hàng hay ưu đãi thiết thực. Chúng phải là những lợi ích thực tế, có giá trị sử dụng và xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra.
  • Quảng bá và thu hút chúng.

Vay tiền

Huy động vốn dựa vào niềm tin của cộng đồng, nên chúng hẳn không phải dễ dàng. Nếu bạn có tài sản đảm bảo, như nhà cửa hoặc xe cộ, có thể cầm cố thế chấp ngân hàng để vay tiền kinh doanh. Đa số các ngân hàng hiện nay đều có chính sách hỗ trợ vay vốn làm ăn, một số còn tích cực hơn khi không cần thế chấp (nhưng tính lãi sẽ cao hơn).

Bạn cũng có thể thông qua các công ty tài chính, hồ sơ và thẩm định sẽ đơn giản hơn, nhưng cũng tương tự như trên – lãi suất phải trả sẽ lớn hơn. Cho nên, đôi khi chúng cũng như một ván đầu tư mạo hiểm, bởi lợi nhuận thu về phải lớn hơn số tiền lãi phải trả mỗi tháng thì bạn mới đảm bảo tình hình tài chính của nhà hàng mình.

Tìm nhà đầu tư thiên thần

Huy động vốn và vay tiền cũng là cách để tìm một nhà đầu tư rót vốn cho mình mở nhà hàng, tìm nhà đầu tư thiên thần cũng tương tự như vậy – giúp bạn biến ước mơ sở hữu nhà hàng thành hiện thực. Nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân giàu có, hứng thú với những ý tưởng kinh doanh nhỏ có tiềm năng và nhiệm vụ của bạn là thuyết phục rằng kế hoạch mà bạn đang hướng đến cũng thú vị không kém.

Dù rằng, ngành nhà hàng mang tính đặc thù là khó thu hồi vốn bởi cạnh tranh cao và biên lợi nhuận thấp, nhưng không vì thế mà giải pháp này thiết hiệu quả và bạn không thể không tính đến.

Tham gia vườn ươm nhà hàng (restaurant incubator)

Nếu kinh nghiệm và vốn hạn chế, hãy tìm hiểu giải pháp vườn ươm nhà hàng. Nghe thì lạ, nhưng giải pháp này không có gì mới, bởi chúng đã xuất hiện từ 1960, và phổ biến dần từ 1980. Vườn ươm nhà hàng cho phép các cá nhân lập nhà hàng của riêng mình với số vốn rất nhỏ. Ngày nay, chúng vận hành tương tự như nhà hàng ảo – đăng ký bán hàng trên các trang đặt đồ ăn trực tuyến và chỉ giao bán trực tuyến.

Giải pháp này giúp bạn giải quyết vấn đề tốn kém nhất khi thành lập nhà hàng: cơ sở vật chất, từ thuê mặt bằng cho đến bài trí không gian, dọn dẹp và vệ quán mỗi ngày. Bán hàng mang đi chỉ cần đồ nhựa, sử dụng một lần nên chi phí cũng tiết kiệm rất đáng kể.

Rất nhiều nhà hàng, quán ăn đã khởi nghiệp như vậy, bằng cách đem lên Shopee Food, Grad Food… để bán và nhận được sự công nhận về chất lượng của cộng đồng. Chúng là một khởi đầu hợp lý mà bạn có thể hướng theo khi không có vốn để mở nhà hàng.

Khởi đầu nhỏ

Vạn dặm hành trình bắt đầu từ một bước chân, hãy bắt đầu mọi thứ từ con số nhỏ nhất. Với số vốn ít ỏi trong tay, bạn cũng có thể mở một “nhà hàng” hoàn chỉnh chỉ với chiếc xe kéo, và thu hút mọi người bằng chất lượng ẩm thực.

Giải pháp này không chỉ giúp bạn thực hiện ước mơ mở nhà hàng theo cách đơn giản nhất, mà còn giúp bạn kiểm chứng, thử nghiệm những ý tưởng xem cái nào được đón nhận và cái nào không, cũng như gu ẩm thực của mọi người và khả năng nấu nướng của bạn có tương thích với nhau hay không.

lam-the-nao-de-mo-nha-hang-khi-khong-co-tien

Với số vốn ít ỏi trong tay, bạn cũng có thể mở một “nhà hàng” hoàn chỉnh chỉ với chiếc xe kéo, và thu hút mọi người bằng chất lượng ẩm thực.

Về cơ bản, đừng giới hạn bản thân trong những suy nghĩ, nếu bạn có kế hoạch mở nhà hàng thì hãy bắt tay vào thực hiện ngay và luôn với 5 gợi ý mở nhà hàng mà không có tiền được nêu ở trên. Nên nhớ rằng, khởi nghiệp luôn gian nan và bạn hãy sẵn sàng nhận thất bại, nhưng chúng không đồng nghĩa rằng bạn không phù hợp và không thể có cơ ngơi nhà hàng cho riêng mình.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !