Mới đây, Google đã ra mắt Free Booking Links (Liên kết đặt phòng miễn phí) trong Hotel Ads. Nếu trước đây, khách sạn phải trả tiền để xuất hiện trên Hotel Ads; thì hiện tại, điều ấy không cần thiết nữa, vì đã có Free Booking Links. Khách sạn vẫn sẽ xuất hiện trên Hotel Ads ngay cả khi họ không trả tiền quảng cáo. Đây là một chiến lược thú vị, và đầy thông minh từ Google.
Hiểu một cách đơn giản, Free Booking Links giúp khách sạn hiển thị miễn phí ngay dưới các quảng cáo (trả phí) và phân biệt bằng nhãn “Ads – Featured options” và “All options”. Bố cục này tương tự như trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Search Engine Results Page – SERP) truyền thống và rất thành công, là quảng cáo xuất hiện trên cùng và kế tiếp là nội dung không trả tiền.
Alsahar Hoi An hiển thị thông tin các kênh bán phòng khi triển khai Free Booking Links.
Có bao nhiêu khách sạn xuất hiện trong kết quả Free Booking Links?
Không có con số cụ thể, nhưng thông thường sẽ dao động từ 1 đến 10 khách sạn. Khi người dùng click vào “View more options from…”, các khách sạn phù hợp với tiêu chí tìm kiếm của họ sẽ xuất hiện thêm không giới hạn.
Có bao nhiêu khách sạn có nhãn “Ads – Featured option” hiển thị trên cùng của kết quả tìm kiếm?
Cũng không có con số cụ thể, nhưng thông thường sẽ dao động từ 1 đến 4 khách sạn.
Các khách sạn trong Free Booking Links cũng sẽ xuất hiện trong Google Maps?
Không, các khách sạn dùng Free Booking Links sẽ không xuất hiện trên Google Maps. Ngoài Google Search, Free Booking Links chỉ xuất hiện ở Google Travel.
Làm thế nào để khách sạn của tôi xuất hiện trong Free Booking Links?
Khách sạn cần xác minh và cập nhật trên Google My Business (hướng dẫn cụ thể đã được Google đưa ra vào tháng 08 năm ngoái). Tiếp theo, khách sạn cần một đối tác tính hợp để kết nối vào Hotel Ads, đây là một quá trình dễ dàng.
Khách sạn sẽ được đưa vào nguồn cấp dữ liệu của đối tác tích hợp, và sẽ đủ điều kiện để hiển thị trong Free Booking Links – Miễn là lựa chọn đối tác phù hợp.
Khách sạn có phải triển khai một chiến dịch quảng cáo (camping ads) trên Google để được hiển thị trên Free Booking Links không?
Không. Khách sạn có thể xuất hiện trên Free Booking Links mà không cần triển khai bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. Đó là bởi vì, khách sạn đang tham gia Hotel Ads miễn phí thông qua Free Booking Links.
Khách sạn không được kết nối với Hotel Ads, thì có những lựa chọn nào khác?
Google đã xuất bản danh sách đầy đủ các đối tác đang hoạt động tại đây.
Thông tin hiển thị giữa nhãn “Ads – Featured options” và “All options” có khác gì nhau?
Các khách sạn có nhãn “Ads – Featured option” chứa nhiều thông tin hơn, như thông tin khách sạn (logo, chính sách, website chính thức…), liên lạc (địa chỉ, số điện thoại…) hình ảnh phòng, các loại phòng và giá đi kèm.
Các khách sạn có nhãn “All options” (Free Booking Links) chỉ có thông tin đơn giản như là thông tin chung, website khách sạn, sức chứa, giá và chính sách hoàn hủy.
Thông tin giữa nhãn “Ads – Featured options” và “All options” có sự khác nhau.
Trong Free Booking Links, “sort order” là gì?
Google từ trước đến nay luôn coi trọng chất lượng tích hợp, tính cạnh tranh của giá so với các kênh khác, cũng như tỷ lệ chuyển đổi của kênh. Các chỉ số này vì thế, cũng có thể ảnh hưởng đến “sort order”, nhưng chưa được đánh giá cụ thể nên rất khó kết luận vào lúc này.
Bộ lọc (filters) ảnh hưởng đến kết quả hiển thị trên Free Booking Links không?
Có. Cả “Ads – Featured option” và “All options” đều bị ảnh hưởng khi áp dụng các bộ lọc như occupancy (tỷ lệ lấp đầy), free cancellation (hủy đặt phòng miễn phí). Do vậy, để tối ưu hiển thị, tận dụng hết tính năng mới của Google, khách sạn nên sử dụng kèm Hotel Ads.
Khách sạn có nên kỳ vọng về công suất và lượt đặt phòng thông qua Free Booking Links không?
Không chắc chắn. Một mặt, khách sạn sẽ nhận được nhiều truy cập hơn khi có thêm một kênh hiện thị bán phòng mới. Mặt khác, nó sẽ bị chiếm dụng lưu lượng từ “Ads – Featured option” bằng cách nào đó. Nhưng tổng thể, khách sạn sẽ nhận được nhiều hơn lợi ích khi sử dụng Free Booking Links.
Kết luận
Google đang nhấn mạnh việc tăng cường tìm kiếm khách sạn trên Google, để không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn cung cấp cho khách sạn những giải pháp quản lý khách sạn tối ưu hơn. Đối với các khách sạn và kênh bán phòng trực tiếp, bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể tạo ra cơ hội mới để cạnh tranh với OTA và bán phòng được nhiều hơn.
Cho nên, là chủ của khách sạn, 2 điều bạn cần lưu ý là: tích cực cập nhật và sử dụng các tính năng mới từ các nhà cung cấp, và tìm kiếm những đối tác tích hợp tốt nhất để cùng đồng hành thực hiện các giải pháp toàn diện đang có.
(Theo Mirai)