10 giải pháp thu hút khách hàng đến nhà hàng hiệu quả đã được chứng minh

Thành lập và quản lý nhà hàng không phải điều dễ dàng. Bắt đầu kinh doanh tiệm bánh trực tuyến, quán cafe hay nhà hàng đặc biệt khó khăn với nhiều đầu việc như là chọn địa điểm, quản lý nhân viên và thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của mình.

Dù nhà hàng của bạn tốt đến đâu, nó cũng sẽ không thành công trừ khi có lượng khách hàng ghé thăm. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào chủ đề tiếp thị nhà hàng. Đó là 10 giải pháp đã được chứng minh, giúp thu hút nhiều khách hàng đến với nhà hàng của mình hơn.

Làm thế nào để thu hút khách hàng đến nhà hàng?

Chạy các chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi là một giải pháp tuyệt vời để thu hút khách hàng và khiến họ cảm thấy có giá trị và đặc biệt, cảm giác này ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng của họ.

Có rất nhiều ý tưởng để nhà hàng thực hiện khuyến mãi, hiệu quả nó đem lại là rất đáng kể. Chúng không chỉ khuyến khích khách hàng mới ghé thăm mà còn thu hút khách hàng cũ quay trở lại với nhà hàng. Một số hình thức khuyến mãi phổ biến mà nhà hàng có thể thực hiện như là:

  • Ưu đãi: Cung cấp tùy chọn bữa ăn cho nhóm, hoặc món ăn đặc biệt chỉ phục vụ cho nhóm, và hơn thế nữa. Cách này thu hút mọi người mời bạn bè và gia đình đến.
  • Combo: Bánh mì kẹp thịt + đồ uống + tráng miệng là một ví dụ phổ biến. Nghiên cứu từ Fast Casual chỉ ra rằng – mọi người thích các bữa ăn kết hợp hơn là các món trong thực đơn riêng lẻ.
  • Giảm giá: Mọi người thường thích chi tiền cho các món giảm giá, đặc biệt đó là món họ thích.
  • Khách hàng thân thiết: Lợi ích rõ nhất đó là tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Cho phép đặt đồ ăn trực tuyến

Nếu phải lựa chọn giữa một nhà hàng cho phép đặt đồ ăn trực tuyến và nhà hàng chỉ bán tại chỗ, đa số khách hàng có xu hướng chọn nhà hàng đầu tiên. Đây là lựa chọn an toàn và thuận tiện cho họ – lợi thế rõ ràng trong thời đại giãn cách xã hội.

Đặt đồ ăn trực tuyến đem lại nhiều lợi ích cho nhà hàng, cụ thể như là:

  • Phục vụ khách hàng tốt hơn, khách hàng chi tiền nhiều hơn.
  • Menu tùy chỉnh cao hơn, cung cấp nhiều lựa chọn cá nhân hơn.
  • Tăng lòng trung thành, giữ chân khách hàng hiệu quả.
  • Giảm chi phí vận hành, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng hệ thống quản lý nhà hàng.

Khai thác sức mạnh của mạng xã hội

Mạng xã hội thu hút khách hàng đến bằng cách tăng độ phổ biến của nhà hàng, khuyến khích họ truy cập vào website và cho bạn thấy mọi người đang nghĩ gì về dịch vụ mà nhà hàng đang cung cấp. Bên cạnh đó, nó cũng thu hút khách hàng mục tiêu của bạn.

Các chiến lược Marketing trên mạng xã hội giúp nhà hàng thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể khuyến khích họ tạo ra nội dung (các bài đăng cá nhân đính kèm hashtag, tag nhà hàng…), cố gắng có được và duy trì danh tiếng tích cực, đồng thời cung cấp những khuyến mãi trên mạng xã hội.

10-cach-de-thu-hut-khach-hang-den-nha-hang-hieu-qua-da-duoc-chung-minh

Thu hút khách hàng đến nhà hàng là một yếu tố quyết định thành công của việc kinh doanh mà không phải ai cũng làm được.

Wifi miễn phí

Nếu có đủ các điểm trên, nhưng thiếu Wifi miễn phí, thì bạn đang đóng cửa với khách hàng. Nếu nhà hàng bên kia đường cung cấp Wifi miễn phí, rất có thể những khách hàng từ chối nhà hàng của bạn sẽ sang đó. Những người sử dụng công nghệ để làm việc (digital workforce) thích nhà hàng có Wifi hơn. Nếu không có, họ sẽ không chọn.

Lợi ích của việc cung cấp Wifi miễn phí tại nhà hàng là:

  • Thu hút khách nhóm: Những người làm việc nhóm cần không gian có Wifi miễn phí để làm việc với nhau.
  • Bán hàng tốt hơn: Ở lại càng lâu trong nhà hàng, người ta sẽ dùng nhiều bữa ăn hơn.
  • Thanh toán điện tử: Ngày càng nhiều người sử dụng ví điện tử và các phương thức thanh toán số hóa, ví dụ như Apple Pay, AliPay…
  • Hiểu hơn về khách hàng: Khi mọi người truy cập vào Wifi miễn phí, hãy hiển thị biểu mẫu thu thập thông tin (họ tên, địa chỉ, email…) để biết rõ nhóm khách hàng của nhà hàng bạn hơn.

Tiếp thị bằng Email

Tiếp thị qua Email (Email Marketing) có lợi nhuận cao đáng kinh ngạc và là một trong những phương thức tiếp thị hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng.

Nhiều khách hàng sẽ đến nhà hàng và đăng ký nhận thông tin qua email nếu bạn cung cấp mã giảm giá đặc biệt qua email. Nó cũng tạo ra khác biệt với đối thủ, nên nếu họ không có giải pháp này thì bạn sẽ là người chiến thắng.

Email Marketing cũng cho phép bạn kết nối với khách hàng một cách cá nhân. Điều này có thể đem lại sự hài lòng cho khách hàng, và khi họ càng hài lòng – thì khả năng cao họ càng giới thiệu với bạn bè của mình nhiều.

Một vài gợi ý để triển khai Email Marketing hiệu quả:

  • Một offer hấp dẫn: Một món ăn hoặc set giảm giá là gợi ý vô cùng hấp dẫn mà bạn có thể thử.
  • Sử dụng hình ảnh: Hình ảnh làm cho email trở nên hấp dẫn. Với nhà hàng, điều này lại càng quan trọng khi họ nhìn thấy rõ món ăn là như thế nào, giúp họ ra quyết định dễ dàng và có lợi cho bạn hơn.
  • Đính kèm thông tin liên hệ: Hãy luôn nhớ điều này, để khách hàng dễ dàng liên hệ với bạn.
  • Cá nhân hóa nội dung: Soạn một nội dung hấp dẫn và khoan gửi, hãy cá nhân hóa (họ tên, danh xưng phù hợp…) và gửi đi. Nó sẽ giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và đặc biệt hơn.

Thu thập ý kiến khách hàng và phản hồi lại nó

Những ý kiến của khách hàng cho biết họ đang nghĩ gì về nhà hàng của bạn. Dù bằng câu chữ hay lời nói, nó vẫn quan trọng bởi nó trình bày chi tiết trải nghiệm của khách hàng với dịch vụ, món ăn của bạn. Và đó là cách để bạn có thể cải thiện hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai.

Vì những lý do như vậy, bạn cần thu thập ý kiến của khách hàng. Thông qua biểu mẫu phản hồi, gọi điện hay email… tất cả mọi các thuận tiện để bạn tiếp cận ý kiến của khách hàng. Và quan trọng nhất, là đảm bảo bạn đang theo dõi và trả lời chúng; nếu không, họ sẽ không muốn đưa ra ý kiến trong lần tiếp theo.

Hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp địa phương

Hợp tác, làm việc với các doanh nghiệp địa phương là giải pháp tuyệt vời để có thêm khách hàng cho nhà hàng của bạn. Lợi ích của nó là đôi bên cùng nhận được, cả cho nhà hàng và cả với đối tác tại địa phương.

Có nhiều cách để bạn thực hiện điều này, nhưng hiệu quả nhất là cung cấp dịch vụ ăn uống cho các doanh nghiệp tại địa phương. Ví dụ, nhà hàng sẽ cung cấp bữa ăn cho các sự kiện của doanh nghiệp tổ chức tại địa phương. Nếu nhà hàng đủ rộng thì có thể cung cấp dịch vụ này ngay tại nhà hàng.

Tổ chức các sự kiện lớn

Các sự kiện lớn giúp nhà hàng có cơ hội giao lưu, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của mình. Sự kiện diễn ra mỗi tuần một lần có thể tạo ra lượng khách hàng tiềm năng mới. Nếu các sự kiện được tổ chức thường xuyên và chất lượng ổn định, bạn sẽ có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với cộng đồng xung quanh thành phố của bạn.

Ngoài việc thu hút khách hàng mới, nó cũng đem lại nhiều lợi ích cho nhà hàng, như là thúc đẩy doanh số, tối ưu thời gian (giảm thời gian thấp điểm) tại nhà hàng, và tăng trưởng vượt trội so với đối thủ.

Nếu bạn không tìm thấy ý tưởng, thì giáng sinh là thời điểm phù hợp để tổ chức một sự kiện lớn. Các ý tưởng khác như thể thao, cuộc gặp người nổi tiếng… cũng không phải ý tồi.

Tiếp cận người có ảnh hưởng

Thông qua các những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencers), nhà hàng có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu. Chính vì thế, hãy xác định các influencers phù hợp với nhà hàng, và kết nối với họ để thu hút người hâm mộ của họ đến với nhà hàng của bạn.

Lợi ích của giải pháp này là vô tận. Đây là phương pháp Marketing hiệu quả và chi phí tốt, giúp cải thiện sự hiện diện và tạo nên danh tiếng cho nhà hàng trên mạng xã hội. Một vài hướng tiếp cận và lưu ý cho các nhà hàng khi tính đến phương án này:

  • Phát triển mạng xã hội: Instagram nổi lên như kẻ khổng lồ trong thế giới tiếp thị, đừng bỏ qua nếu bạn không muốn khách hàng tiềm năng ngoài kia không biết bạn.
  • Chọn influencers phù hợp: Tìm kiếm influencers cùng giá trị với thương hiệu với bạn, và hãy xây dựng mối quan hệ hợp tác với họ.
  • Khám phá hậu trường (behind the scenes): Giúp influencers hiểu nhà hàng và khách hàng của bạn để tạo ra nội dung tốt hơn.
  • Sáng tạo linh hoạt: Hãy chọn influencers đủ tiêu chuẩn và đáng tin cậy, để họ tự do kể câu chuyện về nhà hàng của bạn theo cách họ làm tốt nhất.

Tập trung vào SEO tại địa phương

Thực hiện SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu công cụ tìm kiếm) là cách tiếp cận khôn ngoan. Để đem lại hiệu quả như mong muốn, chiến lược SEO hãy tinh chỉnh, xây dựng cho phù hợp với hiển thị tại địa phương. Một vài gợi ý để cải thiện tìm kiếm về nhà hàng bạn tại địa phương như là:

  • Xây dựng và tối ưu website nhà hàng: Hãy khiến nó trở nên hữu ích với khách hàng. Hãy tìm hiểu về từ khóa, nội dung có chất lượng cao, cải thiện tốc độ duyệt trang và nhiều hơn thế.
  • Sử dụng Google Places: Đây là danh sách các doanh nghiệp tại địa phương hiển thị trên Google. Khi người dùng tìm kiếm thông tin địa điểm, bạn có thể thấy nó hiển thị đầu tiên.
  • Thiết lập danh sách doanh nghiệp: Đưa nhà hàng của bạn vào danh sách khám phá tại địa phương. Nếu đã được liệt kê, hãy xác nhận danh sách hoặc trích dẫn, cải thiện nó để thông tin hiển thị chính xác hơn.
  • Tạo trải nghiệm người dùng tích cực: Website phải thân thiện với người dùng, những thông tin cần thiết thì để ở vị trí dễ nhận biết.

Kết luận

Những chỉ dẫn trên đây đã được kiểm chứng trong việc thu hút thêm nhiều khách hàng đến với nhà hàng hơn. Chắc chắn rằng việc kinh doanh sẽ gặp nhiều thách thức. Nhưng điều ấy không có nghĩa bạn đi sai hướng, hãy cam kết cải thiện và kiên định với lựa chọn của mình.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !