Tìm hiểu những xu hướng hiện tại và tương lai của hệ thống POS cho nhà hàng

Đối với những người làm trong ngành nhà hàng, việc sử dụng hiệu quả các điểm bán hàng (POS) giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu biết các xu hướng liên quan để tận dụng tối đa sức mạnh của nó. Trong bài viết sau, hãy cùng tìm hiểu những xu hướng hiện tại và tương, cũng như tác động của nó đến nhà hàng và khách hàng của bạn để nhà quản lý có thể áp dụng những chính sách, thay đổi mới giúp vận hành hiệu quả hơn.

Hệ thống POS là gì?

Hệ thống POS còn được gọi là điểm bán hàng (Point of Sale), là phần mềm cho phép người dùng xử lý thanh toán, theo dõi dữ liệu bán hàng và truy cập các thông tin quan trọng. Với ý nghĩa này, hệ thống POS trong nhà hàng đóng vai trò như phương tiện xử lý, tiếp nhận thanh toán các đơn hàng.

Điểm khác biệt cốt lõi giữa hệ thống POS và máy tính tiền là POS tích hợp dữ liệu doanh nghiệp, tự động trích xuất và động bộ khi có yêu cầu. Điều này giúp nhà quản lý có thể theo dõi dữ liệu bán hàng, thông tin doanh thu, hàng tồn và những thông tin liên quan khi các đơn hàng, lệnh thanh toán được thực hiện.

Một số giải pháp POS mới hơn có xu hướng dựa vào điện toán đám mây, cung cấp khả năng tương thích với đa thiết bị và tích hợp cùng với phần mềm quản lý nhà hàng, giúp việc vận hành thêm hiệu quả.

Lợi ích của Hệ thống POS cho nhà hàng là gì?

Lợi ích lớn nhất của hệ thống POS chính là tính linh hoạt. Từ máy POS nhà hàng cũng như các thiết bị được cấp quyền, nhân viên có thể thực hiện mọi thao tác, từ tạo đơn cho bếp, in bill cho khách hàng, thanh toán (quẹt thẻ, ví điện tử, tiền mặt…).

Hệ thống POS cũng giúp các khu vực trong nhà hàng kết nối và trao đổi thông tin với nhau. Ví dụ, theo dõi đơn món được xử lý theo thời gian thực, xử lý hàng tồn hoặc đặt trước cho khách hàng.

Chuyên sâu hơn, một hệ thống POS tốt là hệ thống tích hợp khả năng phân tích và đo lường, cũng như tiếp thị, thu hút khách hàng đến nhà hàng. Hệ thống POS vận hành qua đám mây đã hỗ trợ thao tác trên di động, giúp xử lý đơn trên đa thiết bị và làm việc từ xa hiệu quả hơn. Chính vì thế, hệ thống POS là trung tâm của nhà hàng, chứ không phải là hệ thống thanh toán đơn giản.

tim-hieu-nhung-xu-huong-hien-tai-va-tuong-lai-cua-he-thong-pos-cho-nha-hang

Hệ thống POS trong nhà hàng đóng vai trò như phương tiện xử lý, tiếp nhận thanh toán các đơn hàng.

Những xu hướng hiện tại của hệ thống POS cho nhà hàng

Một điều quan trọng mà người quản lý phải biết rõ là các xu hướng kinh doanh, công nghệ nhà hàng hiện nay và trong ngành nhà hàng thì điều này cũng không ngoại lệ, đặc biệt liên quan đến POS. Dưới đây sẽ là những xu hướng mà bạn có thể tìm hiểu, quan tâm và áp dụng vào nhà hàng của mình để đạt nhiều hiệu quả như mong muốn.

Tự đặt đồ ăn trực tuyến (Self-Ordering)

Với nhiều nhà hàng, tự đặt đồ ăn trực tuyến là xu hướng lớn nhất và POS tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện việc này hiệu quả. Sử dụng các hệ thống này, nhà hàng có thể thiết lập một quy trình để khách tự đặt đồ ăn trực tuyến, giúp giảm bớt các thao tác và thời gian chờ, cũng như rủi ro sai sót trong quá trình thực hiện.

Cách triển khai phổ biến là xây dựng website đặt đồ ăn trực tuyến. Tại đây, người dùng có thể truy cập, đặt hàng và thanh toán trước qua thẻ ATM, ví điện tử hoặc PayPal, Apple Pay, Google Pay. Điều này có thể hợp lý hóa trải nghiệm ăn uống, đồng thời giúp nhà hàng phát triển dịch vụ bán đồ ăn mang đi hiệu quả hơn.

Một cách triển khai khác là xây dựng ứng dụng di động. Chúng có thể tải và cài đặt miễn phí từ Store của Google hoặc Apple, và mã QR có thể giúp việc tìm và tải trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.

Lúc này đây, ứng dụng hoạt động như một website hoàn chỉnh, với menu trực quan và khả năng đặt, thanh toán cho đơn hàng. Các ứng dụng cũng có thể cá nhân hóa nội dung bằng cách cho phép khách hàng lưu đơn đặt chỗ, món ăn ưa thích để sử dụng lại trong tương lai.

Cuối cùng, là mô hình kiot đặt trong nhà hàng. Đây là lựa chọn lý tưởng giúp phía khách hàng chọn thức ăn nhanh hơn, cả hai (nhà hàng, khách hàng) ưu tiên và tùy chọn các món dễ dàng hơn. Các kiot cũng giúp nhà hàng bán thêm sản phẩm, quảng cáo các ưu đãi đặc biệt.

Và dù sử dụng giải pháp nào, thì chúng cũng đều kết nối trực tiếp với POS của nhà hàng.

POS trên thiết bị di động

Một xu hướng mới mà người quản lý nhà hàng cần quan tâm, đó là sự tăng trưởng của POS trên thiết bị di động. Các hệ thống này được xây dựng nhằm hoạt động hiệu quả trên các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng.

Ưu điểm sử dụng POS trên thiết bị di động là tính linh hoạt cho nhân viên, và khách hàng có nhiều tùy chọn thanh toán hơn. Giải pháp này tăng tốc hoạt động của nhà hàng, giảm thời gian chờ và cho phép nhà hàng nhận nhiều khách hơn mỗi ngày. Việc thiết lập dù yêu cầu tính bảo mật để đảm bảo thanh toán an toàn nhưng cơ bản là nhanh chóng, trực quan.

Một ví dụ điển hình của POS trên thiết bị di động là mPOS. Với giải pháp này, bạn chỉ cần tải ứng dụng, kết nối đầu đọc thẻ với thiết bị di động đã cài sẵn ứng dụng trên đó, và bạn có thể xử lý thanh toán ngay lập tức. Hệ thống vận hành dựa trên đám mây, đồng nghĩa rằng mọi dữ liệu sẽ luôn được cập nhật, sao lưu và tất nhiên – cần internet để thực hiện điều này.

POS trên thiết bị di động có sẵn trên Android lẫn iOS.

Nhà hàng thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không tiền mặt là một xu hướng mới, tăng trưởng mạnh mẽ ở khắp các lĩnh vực, bao gồm cả nhà hàng. Một số nhà hàng đã ngừng giao dịch tiền giấy và tiền xu, trong khi một số nhà hàng khác tích cực khuyến khích khách hàng thanh toán thẻ, ví điện tử hoặc thanh toán trực tuyến.

Lợi ích rõ ràng nhất của lựa chọn này là giảm tiếp xúc, chạm vào tiền giấy nhiều nhất có thể. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay – khi Covid-19 vẫn còn phức tạp. Ngoài ra, thanh toán điện tử giúp nhà hàng theo dõi dòng tiền chính xác, an toàn và bảo mật hơn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp các nhà hàng an toàn, tránh mất cắp bởi không có tiền mặt tại quầy.

Hệ thống POS cho nhà hàng giúp việc chuyển đổi thanh toán tiền mặt sang không tiền mặt đơn giản hơn bao giờ hết. Dù rằng một số nhà hàng không thoải mái với lựa chọn này và cung cấp hạn chế, nhưng hầu hết khách hàng chỉ muốn một quy trình thanh toán đơn giản, rõ ràng và trơn tru nhất có thể. Những hệ thống POS cho nhà hàng tốt nhất chắc chắn giải quyết được vấn đề này.

Đối với nhân viên, việc nhà hàng thanh toán không tiền mặt giúp họ cảm thấy an toàn hơn nơi làm việc, bởi họ ít bị tổn thương trước các mối đe dọa trộm cắp và ít bị đổ lỗi các vấn đề liên quan đến thâm hụt tiền mặt. Ngoài ra, động thái này còn khuyến khích khách hàng sử dụng các ứng dụng nhà hàng, đặt trước bữa ăn; giúp nhân viên bếp theo dõi đơn dễ dàng hơn, biết phải chuẩn bị gì trước khi họ đến.

3 xu hướng tương lai của POS nhà hàng

Bên cạnh các xu hướng hiện tại, người quản lý nhà hàng cũng nên suy nghĩ về tương lai, với các xu hướng có khả năng nổi bật trong thời gian tới. Dưới đây, là danh sách 3 xu hướng công nghệ sẽ thay đổi ngành công nghệ nhà hàng trong vài năm tới.

Đặt hàng thông qua câu lệnh giọng nói

Công nghệ nhận dạng giọng nói đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây và ngày càng nhiều người sử dụng các thiết bị thông minh như loa thông minh, trợ lý ảo trên di động; nhu cầu sử dụng chúng cho các hoạt động như đặt hàng trực tuyến cũng tăng lên, và ngành nhà hàng khách sạn không nằm ngoài số đó. Các nhà hàng thực sự là nơi lý tưởng để triển khai xu hướng này.

Trên thực tế, đặt hàng bằng giọng nói có khả năng thành công trong mảng thức ăn nhanh, nhà hàng phục vụ đem về. Nhưng nó cũng hữu ích cho nhiều mô hình khác, giúp giảm bớt áp lực cho người phục vụ và khách hàng có nhiều tùy chọn, trực quan hơn là đặt hàng qua ứng dụng.

Thực tế ảo tăng cường (AR)

Sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh cũng tạo ra cơ hội ứng dụng thực tế ảo tăng cường nhiều hơn trong ngành nhà hàng, và có một tín hiệu cho thấy điều này sẽ nổi bật trong những năm tiếp theo.

Thực tế ảo tăng cường trong nhà hàng tự chọn có thể sử dụng để đánh dấu các khu vực, chỉ ra tuyến đường tốt nhất, và hướng dẫn khách hàng đến điểm thanh toán hoặc xếp hàng nhận đồ ăn. Xu hướng này còn có thể sử dụng để cung cấp các hình ảnh động, đồ họa bắt mắt theo chủ đề để giải trí hoặc thu hút sự chú ý của khách hàng nhỏ tuổi.

Công nghệ xác thực danh tính

Điện thoại thông minh, iPad và nhiều thiết bị khác đang sử dụng các công nghệ bảo mật như Face ID, vân tay để xác thực người sử dụng có phải chủ nhân của thiết bị không.

Xu hướng này có thể khó tăng độ phủ trong vài năm tới trong ngành khách sạn, nhưng tiềm năng là không thể bàn cãi. Những dấu hiệu đầu tiên của việc sử dụng đã có, một số người dùng Apple Pay để đặt đơn và thanh toán có thể sử dụng Face ID để xác nhận đơn hàng, và một số khác từ Google Pay cũng sử dụng các giải pháp khác tương tự.

Hệ thống POS đang tạo điều kiện cho một số xu hướng mới trong ngành, từ tự đặt hàng cho đến đặt hàng bằng giọng nói, xác thực danh tính, hay không dùng tiền mặt. Để khai thác tối đa lợi ích từ hệ thống POS đem lại, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và đuổi kịp các xu hướng mới, cũng như chú ý đến sự thay đổi trong tương lai gần.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !