Biến những thách thức về nhân sự của nhà hàng thành cơ hội

Sau dịch, một thế giới tiềm tàng mới được khai mở và đón nhận, nhưng ngành nhà hàng vẫn loay hoay với những hỗn loạn, cả về tài chính, nhân sự lẫn chuỗi cung ứng. Nhưng hãy biến những khó khăn về nhân sự thành cơ hội để tạo nên khác biệt cho nhà hàng của bạn.

Sau dịch, một thế giới tiềm tàng mới được khai mở và đón nhận, nhưng ngành nhà hàng vẫn loay hoay với những hỗn loạn, cả về tài chính, nhân sự lẫn chuỗi cung ứng. Trong số đó, thách thức lớn nhất mà các nhà hàng độc lập, nhượng quyền hay phục vụ nhanh phải đối mặt chính là vấn đề nhân sự.

Theo báo cáo năm 2022 của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (National Restaurant Association) của Mỹ, hơn 50% nhà quản lý nhà hàng tin rằng sẽ mất 1 năm hoặc hơn để hoạt động kinh doanh được khôi phục trở lại như trước lúc bình thường; với yếu tố quyết định quan trọng là chi phí cho nhân sự.

Một bài báo gần đây trên The New York Times cho biết, mức tăng 5,7% trong mức lương trung bình theo giờ của Mỹ vào năm 2021, đã thu hút sự quan tâm lớn của người làm ngành giải trí và khách sạn. Chi phí lao động tăng, kết hợp cùng vấn đề tài chính hiện có, tạo ra một áp lực lớn đến ngành nhà hàng, vốn còn non trẻ lại mong manh sau dịch.

Vậy làm thế nào để khắc phục? Hãy tham khảo 4 gợi ý dưới đây để giải quyết nhé.

Giao tiếp tốt hơn

Nhân viên ít hơn, hoặc thiết hụt sẽ khiến dễ khiến hoạt động trở nên khó khăn, nhiều vấn đề; khi ấy hãy sử dụng công cụ hiệu quả nhất: giao tiếp.

Giao tiếp đem lại 2 lợi ích cho việc quản lý nhà hàng:

  • Các vấn đề được mổ xẻ, thảo luận và góp ý nhiều hơn thì sẽ đảm bảo hiệu quả hơn, cũng như xây dựng tính đoàn kết trong tập thể
  • Người lao động thông qua nêu ý kiến, sẽ cảm thấy vai trò trong nhà hàng thêm rõ ràng, điều ấy sẽ thúc đẩy họ cống hiến nhiều hơn, và làm việc năng suất hơn.

Trong bối cảnh như hiện tại, giao tiếp tốt sẽ tạo nên sự khác biệt. Còn nếu chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hãy thực hiện theo các gợi ý sau:

  • Ghi chép lại mọi thứ. Như một cuốn sổ nhật ký, đó là cách tuyệt vời để nhìn thấy bức tranh tổng thể, những mối quan tâm, rủi ro và giải pháp tiềm tàng mà có thể bạn chưa nhìn thấy ngay được.
  • Tổ chức những buổi họp ngắn. Dù là trước lúc giao ca, hay kết hợp cùng bữa ăn, thì chúng đều là cơ hội tuyệt vời để mọi người giao tiếp, kết nối với nhau. Đó cũng là dịp để giới thiệu nhân viên mới, theo dõi tâm lý và sức khỏe tinh thân của mọi người.

Khi đầu tư thời gian và công sức để kết nối, nhân viên sẽ cảm thấy gắn bó hơn, ít suy nghĩ đến việc nghỉ việc hơn. Điều này về lâu về dài cũng giúp nhà hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc vì điều chuyển, tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Và cũng đừng quên giải pháp cũ nhưng chưa hết giá trị: hòm thư góp ý của nhân viên. Chúng cung cấp một kênh giao tiếp ẩn danh, giúp các nhân viên trao đổi thoải mái hơn, đặc biệt là những vấn đề khó khăn hay nhạy cảm, để giúp ban lãnh đạo xử lý các vấn đề ngay trước khi trở thành khủng hoảng.

Dù với vai trò quản lý thì công việc có thể sẽ rất bận rộn, nhưng hãy dành thời gian để giao tiếp và nắm bắt cảm xúc, tâm lý nhân viên dưới quyền để hiểu rõ tâm tư, tâm lý của họ. Việc này đảm bảo sự lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ mỗi khi họ cần, giúp họ thêm tin tưởng và gắn bó, ở lại lâu hơn với nhà hàng của bạn.

bien-nhung-thach-thuc-ve-nhan-su-cua-nha-hang-thanh-co-hoi

Nhân sự ngành khách sạn đang có nhiều vấn đề, nhưng bạn có thể biến chúng thành cơ hội để khách sạn của mình trở nên tốt hơn.

Có "The Talk"

Lương thưởng là vấn đề nhạy cảm, dễ gây nhiều xung đột, mâu thuẫn. Nhưng, nếu khéo léo thì bạn có thể biến chúng thành lợi thế tích cực cho nhà hàng của mình.

The Talk là những buổi chia sẻ thông qua trò chuyện, bạn có thể sắp xếp những buổi như thế bằng cách chọn thời gian mà tất cả mọi người đều rảnh, không có lịch bận. Thông qua buổi chia sẻ đó, hãy mời mọi người đặt câu hỏi, chia sẻ mối quan tâm hoặc vấn đề của họ. Nếu lương thưởng được đưa ra, đừng né tránh – hãy giải quyết vấn đề trực tiếp.

Đừng đi vào chi tiết, cụ thể về lương thưởng của một cá nhân nào khác; thay vào đó, hãy vạch rõ chiến lược, định hướng lương thưởng của nhà hàng. Hãy vạch ra một kế hoạch thật rõ ràng, minh bạch để giảm nguy cơ bàn tán, suy diễn những vấn đề không hay.

Tất nhiên, The Talk chỉ hiệu quả khi nhà hàng trả một mức lương cân bằng và cạnh tranh. Nếu điều ấy không được đáp ứng, hoặc mọi thứ lệch khỏi quỹ đạo ban đầu – hãy cố gắng hết sức để khắc phục, và đảm bảo điều này không tồn tại quá lâu.

Bên cạnh đó, cũng hãy chia sẻ những cơ hội và thách thức của nhà hàng đang gặp phải, dù về nhân sự hay một điều gì khác. Nếu lợi nhuận của nhà hàng bị ảnh hưởng bởi lạm phát, hãy thẳng thắng và chắc chắn rằng mọi chuyện đang được giải quyết. Và quan trọng nhất – hãy xem xét và cân nhắc chấp nhận các yêu cầu mà nhân viên đề xuất. Hãy rõ ràng với họ về những điều đang xảy ra, cản trở hoạt động và bạn đang làm gì để giải quyết; chúng sẽ tạo nên niềm tin để nhân viên của bạn thêm tin tưởng và gắn bó dài lâu.

Hãy linh hoạt trong cách giải quyết vấn đề

Trên thực tế, không phải nhà hàng nào cũng trả lương cao cho mọi nhân viên. Với áp lực lạm phát và tăng trần tiền lương càng làm trầm trọng hơn những áp lực mà các nhà hàng đang gặp phải trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên.

Trước tiên, hãy nên tìm hiểu mọi lựa chọn để đảm bảo rằng bạn đang trả công cho nhân viên của mình một cách công bằng, dựa trên mức lương phổ biến của thị trường. Nhưng chưa hết, bởi việc tuyển dụng và giữ chân còn nhiều việc để làm, không chỉ gói gọn trong lương thưởng. Vậy đó còn là gì?

Sự kết nối giữa nhân viên và người quản lý trong bối cảnh này sẽ là câu trả lời cho mỗi nhà hàng, để hiểu rõ nhu cầu và ưu tiên của từng nhân viên. Thông qua đó, bạn sẽ linh hoạt, sáng tạo để tìm ra phương án giải quyết phù hợp, đáp ứng nhu cầu của nhân viên của mình cần.

Một số nhà hàng trong năm qua đã tăng thêm phí dịch vụ, giá bán các món để có thêm doanh thu, nhằm cải thiện lương và giữ chân nhân viên của mình. Trong năm nay, thách thức tài chính tiếp tục là vấn đề lớn, thì ngoài giải pháp trên đang dần được nhiều nhà hàng áp dụng, bạn có thể cung cấp thêm các giải pháp khác như là: thu tips bắt buộc, bán thêm dịch vụ… và thể hiện với khách hàng rằng đó là giải pháp giúp duy trì lực lượng nhân sự của nhà hàng ổn định, cũng như có thể phục vụ được tốt nhất những yêu cầu của mọi người.

Một chiến lược khác trị liệu tinh thần như một giải pháp hỗ trợ, đây là giải pháp dần phổ biến, giúp các nhân viên giữ tinh thần tốt hơn, giải quyết những rủi ro mà nếu không có bác sĩ trị liệu thì sẽ không thể nhìn thấy ngay lập tức được.

Xem xét bức tranh toàn cảnh về phúc lợi cho nhân viên nhà hàng có thể là giải pháp để nhà hàng giữ chân họ lâu hơn. Các chính sách này cũng bao gồm trợ cấp đi lại, giảm giá hoặc bữa ăn cho nhân viên mở rộng, tăng thời gian nghỉ ốm hoặc nghỉ có lương, trợ cấp chăm sóc trẻ em, cũng như tiền thưởng.

Quảng bá thương hiệu

Khách hàng thường xuyên ghé qua và đặt món, đó là một nỗ lực để hỗ trợ nhà hàng vượt qua những giai đoạn khó khăn. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhân viên nhà hàng làm việc chăm chỉ hơn, và cũng thúc đẩy họ nỗ lực trong công việc nhiều hơn.

Để thực hiện, hãy quảng bá thương hiệu, nhà hàng của bạn trên các phương tiện mạng xã hội. Điều này sẽ là vừa thách thức, khi không chắc chắn về hiệu quả; và cũng là cơ hội, khi có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Quảng cáo có thể thông qua mạng xã hội, báo chí hoặc một kênh nào đó phù hợp, để có thể lan tỏa những thông điệp mà bạn mong muốn về nhân viên của mình

Khách hàng của bạn có thể đã từng lướt qua Facebook hoặc Instagram khi đang thèm một món đồ nào đó, nhưng dù thế – bạn cũng nên hiểu rằng họ tìm đến vì sự khác biệt, độc đáo mà nhà hàng bạn có, hoặc câu chuyện thú vị về nhà hàng họ đọc được. Tuy nhiên, cũng hãy lưu ý rằng, điều này tiềm ẩn rủi ro khi những thảo luận không được kiểm soát, nói xấu hoặc sai sự thật về nhà hàng được phổ biến rộng rãi. Cho nên, hãy hạn chế bằng việc loại bỏ những cuộc thảo luận như thế ngay từ khi chúng bắt đầu.

Và cuối cùng, đừng quên liên lạc với các kênh truyền thông, các blogger ẩm thực tại địa phương. Thông qua họ, để chia sẻ câu chuyện nhân viên của nhà hàng bạn, những khó khăn và cách mà bạn áp dụng để khắc phục. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc chia sẻ những câu chuyện của bạn trên các kênh như thế.

Trong tương lai, ngành nhà hàng sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức và khó khăn. Chủ sở hữu và quản lý nhà hàng cần nhanh, nhạy hơn để xây dựng các chiến lược truyền thông phù hợp với bối cảnh hiện tại. Nếu điều này được đáp ứng, thì khó khăn lớn nhất trong hiện tại – nhân sự – sẽ trở thành sức mạnh lớn nhất mà bạn có.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !